Translate

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พระผงสุพรรณ

ประวัติพระผงสุพรรณ

จากการค้นพบสำเนาจารึกลานทอง ที่มีการกล่าวถึงการสร้าง พระผงสุพรรณ ดังนี้

“ศุภมัสดุ 1265 สิทธิการิยะ แสดงบอกไว้ให้รู้ว่าฤาษีทั้งสี่ตนพระฤาษีพิมพิลาไลย์เป็นประธาน เราจะทำด้วยฤทธิ์ทำด้วยเครื่องประดิษฐ์ มีสุวรรณเป็นต้น คือ บรมกษัตริย์พระยาศรีธรรมโศกราช เป็นผู้มีศรัทธา พระฤาษีทั้งสี่ตนจึงพร้อมกันนำเอาแต่ว่านทั้งหลาย พระฤาษีจึงอัญเชิญเทวดามาช่วยกันทำพิธีเป็นพระพิมพ์ไว้สถานหนึ่งแดง สถานหนึ่งดำ ให้เอาว่านทำเป็นผงก้อน พิมพ์ด้วยลายมือของมหาเถระปิยะทัสสะสี ศรีสารีบุตร คือ เป็นใหญ่เป็นประธานในที่นั้น ได้เอาแร่ต่าง ๆ มีอานุภาพต่างกัน เสกด้วยมนต์คาถาครบ ๓ เดือน แล้วท่านให้เอาไปประดิษฐ์ไว้ในสถูปแห่งหนึ่งที่เมืองพันทูมถ้าผู้ใดพบเห็นให้รับเอาไปไว้สักการบูชาเป็นของวิเศษ แม้จะมีอันตรายประการใดก็ดี ให้อาราธนาผูกไว้ที่คอ อาจคุ้มครองภยันตรายได้ทั้งปวง เอาพระสงสรงน้ำมันหอม แล้วนั่งบริกรรม พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ๑๐๘ จบ พาหุง ๑๓ จบ ใส่ชันสัมฤทธิ์ นั่งสันนิษฐานเอาความปรารถนาเถิดให้ทาทั้งหน้าและผม คอหน้าอก ถ้าจะใช้ทางเมตตา ให้มีสง่า เจรจาให้คนทั้งหลายเชื่อฟังยำเกรง ให้เอาพระไว้ในน้ำมันหอม เสกด้วยคาถานวหรคุณ ๑๓ จบ พาหุง ๑๓ จบ พระพุทธคุณ ๑๓ จบ ให้เอาดอกไม้ธูปเทียนทำพิธีในวันเสาร์ น้ำมันหอมเก็บไว้ใช้ได้เสมอทาริมฝีปาก หน้าผาก และผม ถ้าผู้ใดพบพระตามที่กล่าวมานี้ พระว่านก็ดี พระเกสรก็ดี ทำด้วยแร่สังฆวานรก็ดี อย่างประมาทเลย อานุภาพพระทั้ง ๓ อย่างนี้ดุจกำแพงแก้วกันอันตรายทั้งปวงแล้วให้ว่าคาถาทแยงแก้วกันอันตรายทั้งปวง แล้วให้ว่าคาถาทแยงสันตาจนจบพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณจนจบพาหุงไปจนจบแล้วให้ว่าดังนี้อีก กะเตสิกเกกะระณังมหาไชยังมังคะ สังนะมะพะทะ แล้วให้ว่า กิริมิติ กุรุมุธุ เกเรเมเถ กะระมะทะประสิทธิแล”


ลักษณะ พระผงสุพรรณสร้างเป็นองค์จำลองพระพุทธเจ้า ปางมารวิชัย เป็นพระเครื่องเนื้อดินเผา แบ่งออกได้เป็น 3 พิมพ์ คือ
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม





พระผงสุพรรณ


พระผงสุพรรณ










ราคา พระผงสุพรรณพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ ค่านิยมเช่าหากันในราคสูงถึง 15 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมาก และเป็นพระเครื่องที่ถือได้ว่าหายาก


พุทธคุณ พระผงสุพรรณกล่าวกันว่าโด่งดังในเรื่องของเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี ฟันแทง ยิงไม่เข้า โชคลาภค้าขายรุ่งเรือง และความมีอำนาจเหนือผู้อื่น อีกทั้งยังเชื่อว่าคุ้มครองจากภยันตรายได้ทั้งปวง ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก





                         พระผงสุพรรณ (พิมพ์หน้าแก่)
"ชี้ตำหนิ พิมพ์ทรง"
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สพรรณบุรี มีลักษณะพิมพ์ทรงโดยสังเขปดังนี้
1. ทรงหมวกแบบฤาษี มีต่อมเมาลีที่ตรงโคนพระเกตุ ส่วนปลายพระเกตุเป็นหน่อแหลม
2. พระพักตร์หันไปทางซ้าย และพระนาสิก(จมูก)ก็เบี้ยวไปทางซ้ายเช่นกัน ส่วนที่หัวพระเนตรด้านขวา จะยุบต่ำกว่าพระเนตรข้างซ้าย โดยเห็นร่องแก้มทางขวาลึกลงไปชัดเจน
3. มีเส้นแตกพิมพ์ที่ข้างซอกพระพักตร์กับพระกรรณทั้งสองข้าง โดยจะเห็นข้างขวาเป็นเส้นขีดเกินเป็นรูปสามเหลี่ยมปีกกา และที่ปลายพระกรรณข้างขวาจะยาวลงมาเกือบจรดพระอังสา(บ่า )และหักเป็นตาของอออกทางด้านนอก
4. พระอุระ(อก)จะยกนูนสูงขึ้นแบบโหนกหน้าวัว และมีก้อนเนื้อเกินเป็นพดเม็ดๆ เรียงอยู่ที่ใต้ของพระถันข้างซ้าย
5. พระอุทร(ท้อง) จะมีลักษณะแบบคนผอม จนร่องท้องยุบเป็นร่องคล้ายแบบรากฟัน และที่ข้อมือข้างซ้ายจะมีติ่งเนื้อเกินออกมาเป็นเดือยแหลม
6. พระหัตถ์ข้างขวาที่จับพระชานุ(เข่า) จะมองเหมือนใส่นวมชกมวย และที่ปลายพระหัตถ์ข้างซ้ายจะมีเล็บยาวเลยออกมา กับมีเส้นแตกพิมพ์เป็นทิวๆ อยู่เหนือที่พระหัตถ์ข้างซ้ายนี้





พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้ากลาง มีพุทธลักษณะเนื้อหาทรวดทรงสัณฐานเช่นเดียวกับพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่แต่เค้าพระพักตร์จะไม่เคร่งขรึมเหี่ยวย่นเหมือนพิมพ์ หน้าแก่ ดูอิ่มเอิบสดใส คล้ายหน้ามนุษย์ที่ไม่สูงวัยมาก และจะมีแม่พิมพ์เพียงพิมพ์เดียว






พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม เป็นพิมพ์ที่มีความลึก คมชัดเป็นอย่างยิ่ง ดูจากสภาพองค์พระที่ปรากฏจะเห็นลักษณะการถอดออกจากแม่พิมพ์ค่อนข้างยากว่าพระผงสุพรรณพิมพ์อื่น เหตุเพราะแม่พิมพ์มีความลึกมากเป็นพิเศษ ดังนั้น จึงพบองค์สภาพสมบูรณ์น้อยมาก พระพักตร์จะดูอ่อนเยาว์ สดใส และเรียวเล็กกว่าพิมพ์อื่น สมัยโบราณเรียกว่า "พิมพ์หน้าหนู" ซึ่งพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม นี้มีแม่พิมพ์เดียว

4 ความคิดเห็น:

  1. ดูพระให้หน่อยได้ไหมครับ ขอ อีเมลติดต่อหน่อยครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นข้อมุลที่ดีให้ใด้ศึกษา

    ตอบลบ
  3. ผมมีอยู่หนึ่งองค์พระผงสุพรรณหน้าหนุ่ม เป็นมรดกตกทอดครับ แท้ครับ

    ตอบลบ